แม่เอื๋อน เมืองพัทยา มันไก่สูตรสิงคโปร์ – ขาหมูโบราณ

ชลบุรี

 

เพราะพิษโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา ทำให้นายวงศ์สถิตย์ ลาวัลย์วงศ์ หรือ ป๊อก เจ้าของร้านนั่งชิว ปรับเปลี่ยนร้านใหม่ โดยใช้ชื่อ “แม่เอื๋อน” มันไก่ขาหมูโบราณ ซึ่งเป็นร้านข้าวขาหมูข้าวมันไก่ สูตรเหลา

นายวงศ์สถิตย์กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เปิดร้านนั่งชิว แต่มาเจอ มันไก่ขาหมูโบราณ โรคโควิด-19 ระบาด จึงผันตัวเปิดร้านข้าวมันไก่ ข้าวขาหมู ซึ่งได้กระแสตอบรับที่ดี

สำหรับขาหมู มาจากสูตรครอบครัวที่เคยทำธุรกิจหมูอยู่ จึงมี หลักสูตรดั้งเดิม ส่วนข้าวมันไก่เป็นสูตรของเชฟร้านที่เคยทำงานที่ร้านข้าวมันไก่สิงคโปร์

เมนูของร้านจะไม่ทำแบบราดข้าว เพราะอยากให้ลูกค้าได้สัมผัสรสชาติอร่อยของไก่และหมูแบบเต็มๆ

ไก่จะแยกเป็นส่วนๆ เสิร์ฟมาเป็นจาน มีทั้งกึ๋นไก่ต้ม ตับไก่ต้ม เครื่องในไก่ต้มรวม น่องสะโพกไก่ต้ม เนื้ออกไก่ต้ม ราคาจานละ 50 บาท และมีน้ำต้มไก่ รสชาติหวาน หอม อร่อย ใส่ถ้วยเสิร์ฟมาซดให้คล่องคอด้วย

ขาหมูจะเสิร์ฟทั้งขา แล้วแต่ลูกค้าชอบส่วนไหน ทั้งต้นขาหมูพะโล้ 80 บาท ข้อขาหมูพะโล้ 60 บาท คากิพะโล้ 50 บาท

ขาหมูคัดสรรขาหน้าหมู ซึ่งมันน้อย เนื้อเยอะ ล้างทำความสะอาดและนำเล็บออก จนเหลือแต่เนื้อชั้นในเล็บก่อนถึงกระดูก นำไปต้มพะโล้ตามสูตรเมืองชลโบราณ โดยใช้สมุนไพรไทย มีข่าเป็นพระเอกในการนำความหอมและเผ็ดร้อนอ่อนๆ ไปโขลกจนละเอียด แล้วผัดจนเหลืองหอมกับน้ำตาลทรายแดง (น้ำตาลอ้อย) จึงนำไปใส่ในน้ำที่ตั้งไฟไว้

จากนั้นต้มจนเดือดแล้วเบาไฟอ่อนเคี่ยวต่ออีก 4 ชั่วโมง จนได้ขาหมูพะโล้ที่เนื้อนุ่มไม่ร่วนและหนังที่นุ่มไม่เหลว เวลาเคี้ยวจะได้ ความรู้สึกนุ่มละมุนด้วยกลิ่นข่าเผ็ดร้อนอ่อนๆ โดยเฉพาะ “คากิพะโล้แม่เอื๋อน”

ลูกค้าที่ชอบหนังๆ คากิเป็นอีกเมนูที่แม่เอื๋อนภูมิใจแนะนำ คากิที่ไม่มีกล้ามเนื้อมีแต่หนังและเส้นเอ็นจึงทำให้นุ่มจนแทบไม่ต้องเคี้ยว เรียกได้ว่าใส่ตักใส่ปากแล้วดูดๆ กลืนได้เลย

สำหรับน้ำจิ้ม ทำมาจากพริกขี้หนูสวน จะมีความเผ็ดแตกต่าง น้ำจิ้มธรรมดาทั่วไป ถ้ากินผสมกับซอสหวานจะมีรสชาติกลมกล่อมอย่างเหลือเชื่อ เป็นที่ชื่นชอบของลูกค้า

ส่วนข้าว จะมีข้าวมัน และข้าวอัญชัน จานละ 10 บาท ให้ลูกค้าได้เลือกอีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีน้ำดื่มสุขภาพ น้ำเก๊กฮวย น้ำกระเจี๊ยบ ให้บริการในราคาแก้วละ 15 บาท และยังมีน้ำใบเตยบริการฟรีให้กับลูกค้าด้วย

ร้าน “แม่เอื๋อน” มันไก่ขาหมูโบราณ ตั้งอยู่ในจ.ชลบุรี บนถนนพัทยาเหนือ ฝั่งขาออกเมืองพัทยา ฝั่งเดียวกับธนาคารธนชาต สาขาพัทยาเหนือ เปิดตั้งแต่เวลา 07.00-15.00 น.

หรือติดต่อได้ที่เพจ “แม่เอื๋อน มันไก่ ขาหมูโบราณ” หรือโทร.08-3071-4246

หากไม่สะดวกมาทานที่ร้าน มีบริการส่งถึงบ้าน โดยลาลามูฟ รวดเร็วไม่แพง และไม่เพิ่มราคาอาหาร

คะแนนรีวิว

จุดเด่น-จุดขาย ของร้าน
0
รสชาติอาหาร
0
การบริการ
0
บรรยากาศ
0
ความคุ้มค่า
0
Average
 yasr-loader

เครดิต https://www.khaosod.co.th/lifestyle/food/news_6510435